Báo cáo tổng kết 31 năm hình thành và phát triển công ty

 

     UBND TỈNH GIA LAI              CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

C.TY TNHH KTCT THỦY LỢI                    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

                ————————                                         ——————–

            Số : ………../BC-CT                Gia Lai, ngày 30 tháng 6 năm 2014

 

BÁO CÁO  TỔNG KẾT

KỶ NIỆM 31 NĂM THÀNH LẬP CÔNG TY TNHH KTCT THỦY LỢI GIA LAI

(27/4/1983 – 27/4/2014).


                 -Kính thưa  đồng chí Đào xuân Liên, phó chủ tịch UBND tỉnh

                  -Kính thưa các đồng chí lảnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ Tỉnh.

                  -Kính thưa các vị khách quý

                  -Thưa toàn thể các đồng chí.

          Hôm nay, trong không khí cả nước thi đua sôi nổi thực hiện Nghị quyết trung ương lần thứ 10 và chào mừng 60 năm chiến thắng điện biên phủ; Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Gia Lai tổ chức lễ kỷ niệm 31 năm ngày thành lập công ty và đón nhận Huân chương lao động hạng nhất của đảng và nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao tặng, với ý nghĩa đó công ty không những ôn lại những chặng đường phát triển mà còn nhìn lại chính mình, là cơ hội đúc kết những trải nghiệm trên  nhiều lĩnh vực hoạt động, rút ra những bài học quý giá để vững bước trên con đường hội nhập, tiếp tục giành thắng lợi mới trong tương lai. Công ty hết sức vui mừng chào đón sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo, các vị khách qúy, quý vị đại biểu đến tham dự  tại buổi lễ long trọng này. 

     Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, thưa các vị khách quý.

      Ba mươi mốt năm qua .Từ ngày Công ty được thành lập theo quyết định số 11/QĐ-UB-TC ngày 27-4-1983 của UBND Tỉnh Gia Lai- Kon Tum với tên gọi là Công ty thủy nông Gia Lai- Kon Tum, hoạt động của đơn vị đã trải qua những chặng đường đầy gian khổ nhưng hết sức vẻ vang, Ngày đầu  thành lập, quản lý 22 công trình các công trình chưa được phát huy triệt để,với 35 người, 6 viên gạch đầu đàn đã vượt những quãng đường đầy trắc trở, bao nhiêu cơ cực về vật chất lẫn tinh thần, bám trụ với công trình làm tròn nhiệm vụ quản lý khai thác, sửa chữa để nâng cao năng lực, hiệu quả tưới đưa diện tích trong vùng ngày càng mở rộng. Doanh thu thủy lợi phí cân đối được thu chi, thiết bị phục vụ quản lý khai thác, trụ sở làm việc được xây dựng có sự đổi thay đáng kể.

        Năm 1985 đến 1987 Công ty triển khai thực hiện phân cấp qủan lý theo chủ trương của nhà nước, 21 Công trình đã được bàn giao lại cho các huyện, thị quản lý, chỉ giữ lại duy nhất công trình hồ chứa thủy lợi Biển Hồ, tưới được 300ha cà phê, hệ thống kênh mương xuống cấp phải nhận thêm việc xây dựng cơ bản để duy trì lực lượng lao động. Đối diện với khó khăn việc nâng cao năng lực tưới, thay đổi phương pháp tưới. Công ty tập trung sức và lực từ cán bộ đến công nhân viên không quản ngại ngày đêm, hy sinh cả những giây phút giành cho riêng mình để tìm tòi, nghiên cứu giải pháp tưới tiêu khoa học cùng lúc với cuộc vận động các đơn vị dùng nước xây dựng kênh nội đồng đến từng hố cà phê, sản lượng tăng, thủy lợi phí tăng theo từ 40kg cà phê nhân/ha lên 68 kg cà phê nhân/ha, diện tích khu tưới Biển Hồ nâng lên từ 300 lên 1.500 ha, doanh thu thủy lợi phí quy thóc giai đoạn này đạt 330 tấn, tăng gấp 10 lần so với trước năm 1987, đánh dấu bước đột phá mới về doanh thu. Cùng với sự kiện: Tỉnh Gia Lai-Kon Tum chia tách thành hai Tỉnh Gia Lai và Kon Tum vào năm 1991, các công trình thủy lợi trên địa bàn Tỉnh Gia Lai được rà soát để đưa vào quản lý tập trung. Đến năm 1993, sau một năm thành lập lại, Công ty  tiếp nhân lại các hồ, đập vừa và lớn của các huyện Chư Prông, Chư Sê, Chư Păh, như: hồ chứa IaGlei, Ia Hrung, Hoàng Ân,… diện tích tưới các công trình này chỉ đạt 10-30 ha, hệ thống kênh và công trình xuống cấp, đây mới thấy hết sự tích cực và năng động của công ty. Chặng đường nâng cao năng lực quản lý, đầu tư tu sửa bằng nguồn vốn  thủy lợi phí hàng năm, diện tích tưới từ các công trình tăng dần. Công trình Ia Glei, Ia H’rung tăng 15 lần. Công trình Hoàng Ân vượt năng lực tưới so với thiết kế. Bên cạnh năng lực tưới một số công trình khác phát huy được 70% so với thiết kế.

        Năm 1996 Công ty Đổi tên công ty thủy nông thành Công ty Quản lý khai thác công trình thủy lợi, chuyển sang hoạt động công ích với nhiệm vụ chính: Vận hành hệ thống tưới tiêu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, cung cấp nước cho dân sinh và các ngành kinh tế khác; quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, các dự án sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, nâng cao, mở rộng và hoàn thiện hệ thống công trình thủy lợi do công ty quản lý; nghiên cứu ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật trong các lĩnh vực mới, tiếp nhận chuyển giao xí nghiệp thủy nông Ayun Pa về công ty quản lý đặt công ty trước nhiệm vụ mới hết sức nặng nề, đòi hỏi sự đồng lòng vượt khó của toàn thể cán bộ, công nhân viên. Những đôi chân trần của cán bộ, công nhân viên không quản ngại ngày đêm, vượt qua những đêm mưa dầm dai dẳng của mùa mưa Tây Nguyên lặn lội trên 14 công trình thủy lợi vừa và lớn như: Hồ chứa Ayun Hạ, Biển Hồ, Hoàng Ân, Ia Hrung, Ia Glei, đập dâng Ia Pét, Ia Ring, Ia Lốp, Ia Vê, Ia Lâu, với tổng năng lực tưới theo thiết kế 19.361 ha, khắc phục sự cố, làm công tác duy tu, bảo dưỡng. Đảm bảo tưới tự chảy liên tục cho 16.000 ha cây trồng từ ngắn đến dài ngày như: Lúa nước, mía, ngô, đậu đỗ, cà phê, chè, hồ tiêu trên địa bàn toàn Tỉnh. Từ sắc xanh của những đồng lúa bạt ngàn với những vụ mùa trĩu hạt, đến những vườn cà phê, hồ tiêu, cho mùa bội thu hay vựa mía xanh ngút ngàn giữa mùa khô cạn, giải quyết nguyên liệu, nguồn nước đáp ứng hoạt động của nhà máy đường Ayun Pa, nhà máy chế biến mủ cao su Chư sê… góp phần vào tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn Tỉnh nhà. Nguồn lợi nông dân thu được hàng năm đã cải thiện, góp phần vào kết quả tăng trưởng sản lượng lương thực trên địa bàn toàn Tỉnh. Đặc biệt là công trình thủy lợi Ayun Hạ, công trình có năng lực tưới lớn nhất Tây Nguyên năng suất 7-8tạ/sào/vụ. diện tích vùng tưới công trình thủy lợi Ayun Hạ tăng trên 9.000 ha, kết hợp phát điện và khai thác nguồn lợi thủy sản; là địa điểm  lý thú cho du khách với những hoạt động du lịch, dã ngoại, góp phần tăng doanh thu đơn vị hàng năm, công ty đã không ngừng chăm lo, đào tạo bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao chất lượng đội ngũ bằng nhiều hình thức đào tạo khác nhau.

        Năm 2014 Công ty quản lý khai thác 36 công trình thuỷ lợi loại vừa và lớn tưới đủ nước cho trên 27.000 ha diện tích lúa, màu, cây công nghiệp, ao nuôi thuỷ sản trên địa bàn  huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Gia Lai. Những năm (2009-2014) giá trị thuỷ lợi phí phải thu và được nhà nước trả thay dân đạt 28 -31tỷ đồng/năm đủ bù đắp chi phí hoạt động của công ty.

       Ba mươi mốt năm qua đi, mặc dù gặp không ít khó khăn trên một địa bàn trải rộng và chịu sự tác động trực tiếp của thiên nhiên, nắng mưa, bão lũ, nhưng tập thể CBCNV của Công ty đã không ngừng đoàn kết, nỗ lực để tìm ra biện pháp quản lý hữu hiệu, Phối hợp chặt chẽ với hộ dùng nước, chính quyền địa phương. Tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, Giáo dục Cán bộ, công nhân phối hợp và bảo vệ phục vụ tưới nhiệt tình và đáp ứng tốt các yêu cầu khó tính của người dùng nước. Đến nay công ty có 300 người, có trình độ Đại học trở lên 42 người, Cao đẳng 5 người, Trung cấp kỹ thuật chuyên ngành 92 người, còn lại là Công nhân thuỷ nông (có 79 đảng viên, 40 người lao động là dân tộc, 25 nữ công nhân viên).

     Thực hiện tốt các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “ngày vì người nghèo”; “Đền ơn đáp nghĩa”. Hàng năm công ty tham gia ủng hộ đồng bào mỗi năm trên 60 triệu đồng. Công tác thi đua khen thưởng cũng liên tục được công ty phát động và quan tâm, 10 năm gần đây công ty đã thu được những thành tích nổi bật, đã đưa ra 5 sáng kiến khoa học, đạt 3giải III, 2 giải nhì, gía trị làm lợi mang lại cho công ty  mỗi năm 5tỷ đồngTổng giá trị làm lợi của toàn giải pháp gần 45,3 tỉ đồng, chống hạn cho gần 200 ha công ty đang tưới và tưới thêm 100 ha cà phê, hiệu quả về tạo việc làm, dân sinh, lao động và xã hội. Tập thể Công ty, các cá nhân, cán bộ công nhân viên, người lao động  đã được Hội đồng thi đua khen thưởng các cấp ghi nhận thành tích và đã trao tặng nhiều danh hiệu thi đua cao quý của Đảng và Nhà nước, cụ thể: 03 Huân chương lao động , 01 Chiến sỹ thi đua toàn quốc, 01 Cờ thi đua và 2 Bằng khen của Chính phủ cho tập thể, 05 bằng khen thủ tướng chính phủ cho cá nhân, 06 cờ thi đua cuả Tổng Liên đoàn  và Ủy ban nhân dân tỉnh trên 200 bằng khen của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 17 danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, 5 bằng chứng nhận  thành tích lao động sáng tạo, Thương hiệu “Thuỷ lợi Gia Lai” của Công ty nằm trong tốp 500 thương hiệu hàng đầu Việt Nam năm 2008. Chứng nhận và gắn biển “Doanh nghiệp văn hoá UNESCO Việt nam” năm 2009. Cup “Tam Nông” vì sự phát triển Nông nghiệp-Nông dân– Nông thôn Việt Nam năm 2010 cho tập thể và cá nhân công ty.

            Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, thưa các vị đại biểu!

    Cán bộ công nhân viên công ty ra sức thi đua thực hiện các nhiệm vụ được giao và đã đạt những kết quả to lớn, khẳng định chặng đường phát triển, trưởng thành của mình. Thành tích đó cũng là sự ghi nhận công sức của bao thế hệ cán bộ, công nhân viên, nhất là lớp người đi trước, lớp người đứng mũi chịu sào, còn là máu sương, là mồ hôi, là những bước chân vượt đại ngàn, hố thẳm, dốc sâu, đến những cuộc dò tìm, tháo gỡ bom mìn, những tàn tích chiến tranh để lại trên mảnh đất Tây Nguyên, nơi công trình đi qua tạo dựng nên vóc dáng những công trình thủy lợi hôm nay. Với niềm hân hoan của ngày kỷ niệm, chúng ta không quên tưởng nhớ những người đầu tiên đặt nền móng xây dựng công ty đã mãi mãi đi xa về với cõi vĩnh hằng. Thay mặt những người đương nhiệm khai thác, bảo vệ những công trình thủy lợi trên địa bàn Tỉnh Gia Lai hôm nay, với tất cả tấm lòng xin gửi đến lãnh đạo Tỉnh và các cấp chính quyền địa phương, Trung ương, lớp người đi trước cả những người đã hy sinh lời biết ơn chân thành. Nhân kỷ niệm 31 năm ngày thành lập công ty và đón nhận phần thưởng cao quí của Đảng, nhà nước với những thành quả của các thế hệ cán bộ, công nhân viên công ty đã phấn đấu đạt được và bằng việc đúc kết  các bài học quý giá, công ty hứa sẻ phát huy hơn nữa hiệu quả các công trình thủy lợi, tăng nguồn lợi thiết thực cho người sử dụng nước, góp phần từng bước định hình diện mạo nông thôn mới.

  Trong buổi lễ hôm nay, cho phép tôi được thay mặt Ban chấp hành Đảng bộ, Ban giám đốc công ty, cùng tập thể Cán bộ công nhân viên chức, xin bày tỏ sự biết ơn sâu sắc tới các đồng chí lãnh đạo qua các thời kỳ. Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân và mặt trận tổ quốc tỉnh. Xin cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của các Sở ban nghành địa phương và trung ương, các cấp chính quyền trong Tỉnh và các khách hàng đồng nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi cho công ty phát triển và ổn định Xin cảm ơn các đồng chí phóng viện đài Phát thanh, đài truyền hình, báo chí  về dự lễ kỷ niệm và đưa tin.

           Kính chúc tất cả các đồng chí, các vị khách quý sức khoẻ, hạnh phúc .

                                                              Xin chân thành cảm ơn!

Bình luận về bài viết này